Gần 5 năm trước, tôi đã viết một bài báo về dự đoán tương lai của một trang web có nên phát triển theo hướng “đi link” hay không. Tuy nhiên việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) luôn cập nhật đều đặn từ khi đó nên tôi quyết định mở rộng và cập nhật bài viết gốc của mình.
Contents
Đôi khi, cái cũ là cũ
Thật thú vị để truy cập vào trang web mà chúng tôi đã làm trong quá khứ và so sánh các chỉ số trước đây và hiện tại của họ. Rất nhiều thứ bật lên như:
- Các liên kết cũ vẫn đang hoạt động nhưng trang chủ chứa đầy các liên kết mới.
- Những trang mà khi có xếp hạng tốt thì không còn sử dụng thêm backlink nữa.
- Các bài viết kèm thêm các link mặc dù ban đầu không cho vào.
- Và đôi khi mọi thứ vẫn như cũ không có gì cải thiện cả!
Nhìn vào quá khứ
Thật dễ dàng để xác định trang web trông như thế nào trong quá khứ và so sánh nó với trang hiện tại bằng cách sử dụng Archive.org.
Bạn có thể nhận thấy rất nhiều thay đổi như thiết kế lại tốt và xấu, các liên kết đã xóa và toàn bộ các bài viết bị xóa. Đôi khi bạn có thể nhận thấy toàn bộ các trang web bị hủy lưu trữ trong Google:
Sự cần cù
Khi bắt đầu một chiến dịch xây dựng backlink, điều quan trọng là phải đi qua một số bước hoặc thực hiện “sự cẩn trọng” bằng cách sử dụng danh sách kiểm tra và nguyên tắc mà bạn đã thiết lập.
Không thể kiểm tra từng trang nhưng cố gắng làm càng nhiều càng tốt để không có gì bị bỏ qua. Dưới đây là một số vấn đề cần kiểm tra:
- Trang web được lập chỉ mục trong Google?
- Có lỗ hổng trên trang web chưa được khắc phục?
- Có thông tin liên lạc trên trang web?
- Liệu có ảnh hưởng đến thứ hạng thương hiệu của mình và các từ khóa chính?
- Nếu bạn đang đặt liên kết trong một phần nội dung hiện tại, trang đó có xếp hạng cho tiêu đề của nó không?
- Là trang web miễn phí từ liên kết và quảng cáo cho cờ bạc, khoản vay payday, thuốc, và khiêu dâm?
- Bạn đã kiểm tra để đảm bảo nội dung là bản gốc và không bị sao chép?
- Và điều cốt lõi nhất … backlink của bạn có thể thu hút người dùng click vào tự nhiên hay không?
Có nhiều hơn tùy thuộc vào ngành công nghiệp và trang web cá nhân nhưng nhận thấy nó khá phức tạp các công cụ thông thường.
Vậy bạn có thể đoán thế nào trên thế giới những gì sẽ xảy ra sau khi bạn hoàn thành công việc trên trang web?
Làm cách nào để bạn biết rằng quản trị viên web sẽ không lấp đầy trang web bằng thư rác, bán tên miền, để nó hết hạn hoặc bán trang web này sang mạng blog cá nhân?
Có xu hướng có dấu hiệu, cả tốt lẫn xấu. Hãy bắt đầu với những dấu hiệu xấu.
Dấu hiệu xấu
Dưới đây là một dấu hiệu xấu khi bạn đang đàm phán về xây dựng liên kết:
- Quản trị trang web cung cấp cho bạn danh sách 50 trang web “tuyệt vời” khác mà ông ấy có. Trong khi một số người chỉ sở hữu rất nhiều trang web, điều đáng nghi ngờ là 50 người khác sẽ tốt như người bạn đã tìm ra. Hãy cẩn thận.
- Quản trị viên web hỏi xem bạn có quan tâm nếu anh ấy cung cấp thông tin của bạn cho “bạn bè” sở hữu các trang web tương tự hay không. Theo dõi các liên kết chặt chẽ với các trang web của bạn bè – thậm chí họ có thể thuộc sở hữu của cùng một người chỉ đang sử dụng bí danh.
- Lưu lượng truy cập trên trang web đã giảm đáng kể trong quá khứ, ngay cả khi bây giờ là tốt. Nếu sự suy giảm này là 5 năm trước và mọi thứ đều tốt đẹp kể từ đó thì nên OK nhưng nếu bạn nhìn thấy nhiều sự suy giảm, đặc biệt là trong vài năm gần đây, đó có thể là dấu hiệu cho thấy sự sụt giảm mới sẽ xảy ra sớm.
- Họ công khai quảng cáo rằng họ bán liên kết văn bản. ĐIều xấu nhất là đây; bạn không nên làm việc với một trang web về cơ bản đang dính một hình phạt của Google.
Dấu hiệu tốt
Bây giờ chúng ta hãy cùng nhìn vào một vài yếu tố của một trang web xây dựng backlink và vẫn phát triển đến bây giờ
- Traffic khá ổn định (hoặc tiếp tục gia tăng) qua nhiều năm mà không có sự suy giảm lớn.
- Các bài viết là các bài báo viết, khách hoặc nhà tài trợ được xác định là như vậy và có vẻ như không có chứa các liên kết của người khác.
Lưu ý rằng danh sách tốt là ngắn hơn danh sách xấu. Đó là bởi vì bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra. Có phải tất cả mọi người cuối cùng đều bị ảnh hưởng một cách nào đó vì thuật toán thay đổi liên tục? Có lẽ.
Disavow link
Tôi biết các trang web muốn từ chối 75% các liên kết của họ khi họ thậm chí không có một hình phạt hoặc họ đã không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi một sự thay đổi thuật toán!
Trung thực, khi liên kết, bất cứ điều gì có thể xảy ra. Bạn không bao giờ biết khi một trang web sẽ bị phạt, và nó có thể cho họ để có được đánh bắt trong một mạng lưới rộng và không xứng đáng nó. Tôi đã nhìn thấy hình phạt không công bằng nhiều lần và nhìn thấy các trang web đột nhiên giảm trong bảng xếp hạng và không bao giờ trở lại nơi họ từng là, ngay cả khi họ đã không làm gì sai.
Bạn không thể dự đoán những gì sẽ xảy ra trong xây dựng liên kết hoặc SEO. Bạn chỉ có thể làm theo cách mà bạn cho là đúng nhất và chờ đợi.